TRIỆU CHỨNG THIẾU DINH DƯỠNG TRÊN CÂY CÀ PHÊ

biểu hiện thiếu dinh dưỡng trên cà phê

Biểu hiện thiếu dinh dưỡng trên cây cà phê thường được biểu hiện rõ trên thân, lá của cây cà phê. Thiếu dinh dưỡng là vấn đề nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển và năng suất cây cà phê. Trong bài viết dưới đây, Hoàng Minh xin chia sẻ rõ hơn về biểu hiện thiếu hụt dinh dưỡng trên cây cà phê.

1. Thiếu dinh dưỡng

Cây biểu hiện thiếu dinh dưỡng là do lượng dinh dưỡng mà ta bổ sung vào đất không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển của cây. Tuy nhiên có thể xuất phát từ nguyên nhân bộ rễ không làm tốt nhiệm vụ hấp thụ dinh dưỡng do bị nhiễm sâu bệnh hại ( rệp, tuyến trùng, thối rễ,…).

Đa số cây trồng hấp thu dinh dưỡng tốt ở mức pH trung tính 6 – 7. Nồng độ pH ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ dinh dưỡng cây trồng. Dưới đây là bảng khả năng hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả nhất của các nguyên tố ở các nồng độ pH khác nhau từ đất chua đến đất kiềm.

thiếu dinh dưỡng trên cà phê

Bản khả năng hấp thụ dinh dưỡng theo nồng độ pH của đất

Khi đất quá chua (pH 4 – 5) và quá kiềm (pH 8.5 -14) trong đất lân sẽ phản ứng với sắt, nhôm và Canxi. Lân sẽ chuyển từ dạng dễ tiêu H2PO4 và H2PO42- sang dạng khó tiêu làm cản trở quá trình hấp thụ lân của cây.

Giữa các nguyên tố dinh dưỡng có mối quan hệ chặt chẽ, nhiều hay ít cũng ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cây trồng.

+ Bón K sẽ làm tăng hiệu quả sử dụng của P và N. Ngoài ra K thúc đẩy sự hấp thụ Fe, và thiếu hụt K có thể gây ra thiếu sắt.

+ Bổ sung Bo làm tăng khả năng hấp thụ K của cây trồng. Thiếu Bo cũng làm giảm khả năng hấp thụ quả N.

+ Nhiều Zn và Mg làm giảm khả năng hấp thụ Fe của cây trồng.

+ Bón thừa N làm giảm khả năng hấp thu P, K, Ca của cây trồng.

– Khi xử lý đất nhà vườn sử dụng vôi tuy nhiên bón nhiều vôi bón nhiều vôi cây dễ bị thiếu kali, thiếu Boron, kẽm, Photpho,..

2. Biểu hiện thiếu dinh dưỡng trên cây Cà Phê

2.1. Thiếu đạm (N)

– Cây cà phê thiếu đạm bộ lá có biểu hiện chuyển từ màu xanh sang vàng, bắt đầu từ giữa lá sau đó lan ra toàn bộ lá. Triệu chứng ban đầu ở các lá già nếu trường hợp thiếu nặng sẽ biểu hiện lên cả lá non.

– Lá sẽ mất độ sáng bóng, gân lá sẽ chuyển sang trắng, chồi non kém phát triển, cành ngắn, ít trái, sinh trưởng của cây giảm từ 50 – 75% so với các cây bình thường.

Cà phê thiếu dinh dưỡngthiếu dinh dưỡng trên cà phê

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                     

 

 2.2. Thiếu Lân

Cà phê thiếu lân biểu hiện rõ nhất trên các lá già, lá có màu vàng nhạt xen kẽ giữa các đường gân lá, trên lá non có màu xanh đậm. Khi chuyển sang giai đoạn nặng lá chuyển sang tím, hoặc nâu đỏ và xuất hiện các vết đốm hoại tử, rễ chậm phát triển hơn cây bình thường, số lượng hoa và trái ít.

cà phê thiếu dinh dưỡng

Biểu hiện thiếu Lân trên cây cà phê

2.3. Thiếu Kali

Giai đoạn nuôi trái nhu cầu Kali của cây cà phê cao để cung cấp dinh dưỡng tập trung nuôi trái lúc này triệu chứng thiếu hụt kali biểu hiện rõ nhất ở các lá già.

Thiếu Kali lá bị vàng từ mép lá và hình thành các vệt hoại tử sau đó lan dần vào bên trong. Lá non không bị ảnh hưởng nhiều.

Khi chuyển sang giai đoạn nặng lá sẽ khô dần và rụng, trái kém phát triển, nhân nhỏ, nhẹ kí.

thiếu dinh dưỡng trên cây cà phê 1

Biểu hiện cà phê thiếu Kali

2.4. Thiếu Ca

Ca là nguyên tố kém di động, vì vậy các triệu chứng thiếu Ca sẽ xuất hiện đầu tiên ở các lá non.

Các lá non ở cây bị thiếu Ca sẽ phát triển kém và chóp lá cong không đều vào bên trong. Ở giai đoạn nặng các lá non sẽ xuất hiện các vết hoại tử lan rộng, sau đó sẽ chết chồi ngọn. Thiếu hụt Canxi nghiêm trọng làm trái có dấu hiện bị nứt vỏ quả, rụng trái con, bộ rễ cũng phát triển yếu hơn so với các cây bình thường.

biểu hiện thiếu dinh dưỡng trên cà phêbieu hien thieu dinh duong tren ca phe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                   

 

 

 2.5. Thiếu Mg

Thiếu Mg biểu hiện rõ nhất trên các lá già. Triệu chứng điển hình trên cây khi thiếu  Mg là phần thịt lá xung quanh gân chính cũng chuyển sang màu vàng nhạt trong khi gân lá vẫn còn xanh. Khi thiếu hụt Mg nặng mép lá úa vàng, xuất hiện các vết đốm hoại tử màu nâu nhạt, bị lõm xuống, các vết đốm sẽ tiếp tục phát triển nhiều thêm nếu không bổ sung kịp thời.

biểu hiện cà phê thiếu dinh dưỡng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                       

 2.6. Thiếu S

Cây cà phê thiếu lưu huỳnh biểu hiện rõ nhất trên các lá non, lá mỏng và chuyển sang màu vàng ở phần thịt lá trong khi gân lá vẫn còn xanh, các lá này vẫn bóng như các lá non bình thường khác, đây là đặc điểm để phân biệt triệu chứng thiếu S và thiếu N, chồi chậm phát triển.

Nếu cây bị thiếu nặng thì các lá già cũng sẽ xuất hiện tình trạng chuyển vàng phần thịt lá, còn ở các lá non sẽ bị vàng cả lá.

biểu hiện thiếu dinh dưỡng trên cà phê

Biểu hiện cà phê thiếu lưu huỳnh

2.7. Thiếu Fe

Dấu hiệu dễ nhận biết của triệu chứng thiếu Fe là phần thịt lá giữa các gân lá bị úa vàng trong khi gân lá vẫn còn xanh. Ban đầu phần thịt lá sẽ chuyển sang màu xanh nhạt sau đó sẽ chuyển sang vàng nặng hơn sẽ chuyển màu trắng kem, phần gân lá vẫn còn màu xanh tương phản với màu vàng của phần thịt lá.

biểu hiện thiếu dinh dưỡng trên cà phê

thiếu dinh dưỡng trên cà phê

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                 

 

2.8. Thiếu Bo

Bo là nguyên tố kém di động. Thiếu hụt Bo trên cây cà phê biểu hiện ở các lá non và không ảnh hưởng tới các lá già.

Các lá non ở các cành và chồi ngọn có màu xanh nhạt đến vàng, có kích thước nhỏ hơn các lá non bình thường. Thiếu hụt Bo nghiêm trọng trên lá non sẽ xuất hiện các đốm hoại tử nhỏ, chóp lá bị cháy khô, lá đọt bị nhỏ, chồi bị teo dần và chết. Ngoài ra thiếu hụt Bo giai đoạn phát triển trái có thể dẫn đến rụng trái non.

biểu hiện cà phê thiếu dinh dưỡng

Biểu hiện cà phê thiếu Boron

2.9. Thiếu Zn

Cây cà phê thiếu Zn biểu hiện ở cả lá non và già. Trên lá già phần thịt lá chuyển màu vàng nhạt trong khi gân lá vẫn còn xanh. Lá non khi thiếu Zn lá có kích thước nhỏ thuôn dài, bi co lại và rũ xuống. Gân lá có màu xanh tối, phần thịt lá có màu xanh vàng, đốt bị ngắn hơn bình thường.

biểu hiện cà phê thiếu dinh dưỡng biểu hiện thiếu dinh dưỡng trên cà phê

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 2.10. Thiếu Mn

Lá non có màu xanh nhạt có thể xuất hiện các vết đốm giữa các gân lá, khi bị nặng lá sẽ chuyển vàng vỏ chanh có xen vệt trắng, đường gân mờ xanh.

Triệu chứng thiếu Mn thường xuất hiện ở các lá đầu tiên trên chồi, các lá nơi có nhiều ánh sáng chiếu trực tiếp.

Hoàng Minh hướng dẫn nhà vườn cung cấp dinh dưỡng chăm sóc cà phê giai đoạn mang trái tránh hiện tượng thiếu hụt dinh dưỡng, trái bé, nhân nhỏ và nhẹ kí.

Giai đoạn hiện nay giá phân bón tăng cao việc bổ sung phân bón gốc làm tăng cao chí phí sản xuất, cây hấp thụ chậm và thất thoát nhiều. Hoàng Minh khuyến nghị nhà vườn giảm lượng phân bón gốc và tăng cường bổ sung dinh dưỡng qua lá. Khi bón qua lá, chất dinh dưỡng cung cấp cho cây trồng qua hệ thống khí khổng ở bề mặt lá, cây hấp thụ nhanh và ít thất thoát.

– Giai đoạn đầu mùa mưa trái bắt đầu phát triển lúc này cây cà phê cần nhiều dinh dưỡng để nuôi trái Hoàng Minh khuyến nghị sử dụng cặp đôi An Tâm gồm Lớn Trái Hoàng Minh và Canxibo Gel Sữa vàng cung cấp dinh dưỡng thúc trái lớn nhanh bên cạnh đó còn có tác dụng chống rụng trái con.

– Cặp đôi An Tâm cung cấp các nguyên tố đa, trung, vi lượng và nguồn acid fulvic giúp tăng sự sinh trưởng, phát triển và thúc trái lớn nhanh. Bên cạnh đó còn cung cấp Boron và Canxi hàm lượng cao giúp cuống dai chắc chắn.

biểu hiện thiếu dinh dưỡng trên cà phê

Dinh dưỡng mùa mưa cho cây cà phê

– Giai đoạn giữa mùa khi trái bước vào giai đoạn phát triển mạnh, hình thành và phát triển nhân nhà vườn bổ sung Cặp đôi Thịnh Vượng (Lớn Trái Hoàng MinhKalibo Hoàng Minh) làm tốt nhiệm vụ dưỡng trái chắc nhân.

– Cặp đôi Thịnh Vượng sử dụng công nghệ nano giúp cây hấp thụ xuyên thấu cực nhanh trong 30 phút cung cấp trực tiếp cho cây một lượng lớn kali hàm lượng cao giúp trái lớn, vào nhân nhanh, nặng hạt.

biểu hiện cà phê thiếu dinh dưỡng

Trên đây là những chia sẻ về dấu hiệu nhận biết thiếu dinh dưỡng trên cây cà phê. Chi tiết về vấn đề dinh dưỡng cho cây trong quá trình canh tác cần hỗ trợ bà con đừng ngần ngại liên hệ Nông Nghệp Hoàng Minh qua hotline 0935 842 567.

Tham khảo thêm về chế độ dinh dưỡng cho cà phê tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=EeMelCb1kO8&t=9s

 

Bài viết liên quan

HƯỚNG DẪN TỈA CÀNH, TẠO TÁN CÀ PHÊ HIỆU QUẢ (PHẦN 2)

Tiếp nối Phần 1 hướng dẫn tỉa cành, tạo tán cà phê hiệu quả, Hoàng...

HƯỚNG DẪN TỈA CÀNH, TẠO TÁN CÀ PHÊ HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

Tỉa cành, tạo tán cà phê được xem như một biện pháp kỹ thuật bắt...

HƯỚNG DẪN XỬ LÝ CÀ PHÊ RA HOA ĐỒNG LOẠT

Giai đoạn cà phê ra hoa đồng loạt gặp những cơn mưa trái mùa rất...

6 CÁCH CHĂM SÓC BỘ RỄ CÀ PHÊ KHOẺ MẠNH NHẰM ĐẠT NĂNG SUẤT CAO

Chăm sóc bộ rễ cà phê đúng cách mang lại hiệu quả năng suất cao,...

HƯỚNG DẪN CẮT TỈA CÀNH CÀ PHÊ LẦN 2 ĐÚNG CÁCH

Có 2 đợt cắt tỉa cành cà phê trong quá trình chăm sóc giúp cây...

NGUYÊN NHÂN RỤNG TRÁI CÀ PHÊ VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC

Mùa mưa là thời điểm cây cà phê được nhận lượng nước dồi dào, thúc...

THỰC NGHIỆM QUẢN LÝ RỆP SÁP GÂY HẠI TRÊN CÀ PHÊ

Rệp sáp là tác nhân có sức tấn công lớn, có thể lan tràn thành...

HƯỚNG DẪN PHÒNG TRỪ SÂU ĐỤC THÂN HẠI CÀ PHÊ

Sâu đục thân hại cà phê là một loại bọ thuộc họ xén tóc. Tác...

Thực nghiệm bộ xử lý rụng quả cà phê

Vào mùa mưa tại Tây Nguyên, nhiều vườn cà phê ghi nhận hiện tượng rụng...

Thực nghiệm xử lý sâu bệnh trên cà phê

Sâu bệnh hại ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cà phê, làm giảm...

Bệnh nứt thân trên cây cà phê và hướng dẫn xử lý bệnh

Đối với nhà vườn trồng cây cà phê, quả bắt đầu phát triển mạnh khi...

Xử lý sâu bệnh hại trên cà phê

Việc phát hiện và xử lý sâu bệnh hại trên cà phê là vô cùng...

MỌT ĐỤC QUẢ CÀ PHÊ GÂY HẠI VƯỜN QUANH NĂM

Vườn cà phê nhà bà con có đang bị mọt đục quả gây thiệt hại...

XỬ LÝ RỤNG TRÁI CÀ PHÊ CÙNG HOÀNG MINH

Chống rụng trái cà phê đang là chủ đề được hầu hết bà con trồng...

BỆNH ĐỐM MẮT CUA VÀ BỆNH GỈ SẮT TRÊN CÀ PHÊ

Bệnh đốm mắt cua và bệnh gỉ sắt là 2 loại bệnh hại khá phổ...

03 LÝ DO DẪN ĐẾN CÂY CÀ PHÊ THIẾU HỤT MAGIE

Đất trồng cây cà phê thiếu hụt magie do đâu? Ngoài những loại cây sầu...

TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG TRỊ MỘT SỐ BỆNH TRÊN CÀ PHÊ – Phần 2

Mời quý bà con cùng Hoàng Minh tìm hiểu về triệu chứng và cách phòng...

TRIỆU CHỨNG THIẾU DINH DƯỠNG TRÊN CÂY CÀ PHÊ

Biểu hiện thiếu dinh dưỡng trên cây cà phê thường được biểu hiện rõ trên...

QUY TRÌNH CHĂM SÓC CÂY CÀ PHÊ SAU THU HOẠCH

Chăm sóc cà phê sau thu hoạch là vô cùng quan trọng và cấp thiết....

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC CÀ PHÊ RA HOA SỚM

Tây nguyên được mệnh danh là thủ phủ cà phê của cả nước vì nơi...

KỸ THUẬT QUẢN LÝ DỊCH HẠI SÙNG ĐẤT VE SẦU TUYẾN TRÙNG GÂY HẠI TRÊN CÂY CÀ PHÊ, HỒ TIÊU

Sáng  ngày 10/06/2017 Công ty nông nghiệp Hoàng Minh phối hợp với Đại Lý Nguyễn...

XỬ LÝ CÀ PHÊ RA HOA ĐỒNG LOẠT

Xử lý cà phê ra hoa đồng loạt do nhiều nguyên nhân tác động về...

CHĂM SÓC, BÓN PHÂN CHO CÀ PHÊ TRONG MÙA MƯA

Mùa mưa bắt đầu cũng là lúc quả cà phê vối bắt đầu tăng nhanh...

QUY TRÌNH CHĂM SÓC CÀ PHÊ SAU THU HOẠCH

Chăm sóc cà phê sau thu hoạch là vô cùng quan trọng và cấp thiết....

BỆNH GỈ SẮT TRÊN CÀ PHÊ

NGUYÊN NHÂN – Do nấm Hemileia vastatrix chuyên ký sinh trên cây cà phê gây ra. Hiện...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *